สอบถามข้อมูล LINE: @bookplus เพิ่มเพื่อน

 

สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญด้านงานพิมพ์ย่อมต้องรู้จักการตัดตกงานพิมพ์เป็นอย่างดี เพราะการตัดตกงานพิมพ์ก็คือการเว้นระยะเผื่อความคลาดเคลื่อนของการตัดกระดาษที่มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะงานพิมพ์ที่มีพื้นหลังเป็นสีสันหรือลวดลายชัดเจน เมื่อพิมพ์ออกมาแล้วนำไปตัด หากไม่มีการเผื่อขอบระยะตัดตกไว้ องค์ประกอบของภาพในงานจะถูกตัดขาด ทำให้ดูไม่สวยงาม

การตัดตกงานพิมพ์ประกอบไปด้วยระยะตัดตก (Bleed) และระยะห่างจากขอบกระดาษหรือระยะปลอดภัย (Margin) โดยมีค่าระยะมาตรฐานที่นิยมใช้เท่ากันคือ 3 มม.

ระยะตัดตก (Bleed)

จุดเริ่มต้นของระยะตัดตกจะอยู่ที่เส้นขอบกระดาษจริงและจะถัดออกไปจนถึงพื้นที่ด้านนอกของงาน โดยพื้นที่ในส่วนนี้จะถูกตัดทิ้งไป หากในไฟล์งานมีพื้นหลังหรือลวดลายกราฟฟิก จะต้องวางพื้นหลังหรือลวดลายกราฟฟิกให้เต็มไปจนถึงระยะตัดตกงาน เช่นเดียวกันกับงานที่มีพื้นหลังเป็นพื้นสี จะต้องเทสีพื้นหลังให้เกินออกไปจากขอบงาน 3 มม. เพื่อไม่ให้ชิ้นงานมีสีขาวของเนื้อกระดาษแทรกเข้ามาหากเครื่องตัดกระดาษตัดเคลื่อนเกินชิ้นงานออกไป

ระยะห่างจากขอบกระดาษหรือระยะปลอดภัย (Margin)

สำหรับระยะห่างจากขอบกระดาษหรือระยะปลอดภัยจะมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่เส้นขอบกระดาษจริงถัดเข้าไปจนถึงพื้นที่ด้านในของงาน เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยจากการถูกตัดโดยเครื่องตัดกระดาษ จึงใช้เป็นพื้นที่สำหรับวางข้อความและกราฟฟิกที่สำคัญ รวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ เช่น ภาพประกอบ โลโก้ หรือตราสัญลักษณ์ โดยจะต้องวางให้ห่างจากขอบชิ้นงานไม่ต่ำกว่า 3 มม. เพื่อไม่ให้ถูกตัดขาดในกรณีที่เครื่องตัดกระดาษตัดเคลื่อนกินชิ้นงานเข้ามา

สำหรับงานที่มีกรอบภาพหรือมีดีไซน์เป็นเส้นขนานกับขอบชิ้นงาน หากเว้นระยะกรอบน้อยเกินไป เมื่อนำไปตัดจะเห็นได้ชัดเจนว่ากรอบแต่ละด้านมีความหนาไม่เท่ากันเนื่องมาจากความคลาดเคลื่อนของเครื่องตัดกระดาษ จึงควรเว้นระยะกรอบเผื่อไว้ให้มากกว่าปกติ เพื่อกันไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนจากการตัดนั่นเอง

ติดต่องานพิมพ์ ขอราคาเพียงแจ้งขนาดและจำนวนมาได้ที่
081-359-0712 คุณทราย/คุณอุ๊
089-983-7415 คุณเป้า

Line ID : @bookplus
E-mail : sale@bookplus.co.th
Website : www.bookplus.co.th