สอบถามข้อมูล LINE: @bookplus เพิ่มเพื่อน

การทำงานพิมพ์ทุกประเภทล้วนต้องมีเทคนิคและวิธีการที่ทำให้งานพิมพ์ออกมาสวยงาม มีคุณภาพ การทำหนังสือก็เช่นกัน หนังสือที่ดีนั้น นอกจากจะต้องมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านแล้ว ควรจะต้องมีความสวยงามเพื่อให้หนังสือมีความโดดเด่น น่าสนใจ ดึงดูดให้คนอยากหยิบไปอ่าน

สำหรับเทคนิคในการทำหนังสือให้โดดเด่นนั้นมีทั้ง การเคลือบเงา เคลือบด้าน เคลือบโฮโลแกรม การ Spot UV เฉพาะจุด การปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน ปั๊มจม และการพิมพ์สีพิเศษ

การเคลือบเงา เคลือบด้าน และเคลือบโฮโลแกรม

การเคลือบประเภทนี้เป็นการเคลือบฟิล์มลงบนกระดาษที่พิมพ์แล้ว เนื่องจากหน้าปกหนังสือก็จำเป็นที่จะต้องเคลือบเพื่อให้ดูสวยงาม น่าอ่าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนด้วยว่าชอบแบบไหน

 

 

การ Spot UV เฉพาะจุด

การ Spot UV เฉพาะจุดเป็นการเคลือบเงาโดยจะเคลือบเฉพาะบางจุดเท่านั้น เช่น ตัวอักษรสำคัญหรือภาพที่ต้องการเน้นหรือทำให้ดูเด่น มักทำการเคลือบ PVC ด้านทั้งแผ่นก่อนการเคลือบเฉพาะจุดเพื่อให้ดูเด่นขึ้น

การปั๊มฟอยล์

การปั๊มฟอยล์ เป็นวิธีในการทำภาพพิมพ์บนกระดาษโดยการใช้แม่พิมพ์ที่มีความร้อนรีดลงบนแผ่นฟอยล์สีต่างๆ เช่น สีแดง สีทอง สีเงิน สีชมพูหรือที่เป็นลวดลาย เพื่อให้เกิดภาพตามแบบของแม่พิมพ์ วิธีนี้จะช่วยให้งานพิมพ์ดูมีความสวยงาม หรูหรา และดูมีราคามากยิ่งขึ้น

การปั๊มนูน

การปั๊มนูนคือการทำให้กระดาษนูนขึ้นเพื่อให้เกิดความเด่นชัด สังเกตเห็นง่าย โดยจะเป็นการใช้แม่พิมพ์กดทับเฉพาะจุดที่ต้องการทำให้เด่น วิธีนี้จะทำให้ได้รูปลักษณ์ตามแบบของแม่พิมพ์ และทำให้งานออกมาสวยงาม มีมิติ

การปั๊มจม

การปั๊มจมเพื่อให้งานดูสวยงาม มีมิติ มีวิธีการทำคือใช้แม่พิมพ์กดทับคล้ายกับการปั๊มนูน แต่จะเป็นการกดทับให้ลึกลงไปทำให้จุดที่กดทับจมลงตามแบบของแม่พิมพ์ จะเป็นรูปภาพหรือข้อความก็ได้

การพิมพ์สีพิเศษ

การพิมพ์สีพิเศษคือการพิมพ์งานโดยใช้เครื่องพิมพ์สี IRIDESSE ประกอบไปด้วยการพิมพ์ CMYK สีขาว สีทอง สีเมทัลลิก สีใส และสีเงิน โดยจะใช้วิธีการพิมพ์หมึกสีทองและสีเงินเป็นเลเยอร์ด้านล่าง เป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการทำบล็อค